คมชัดลึก : กีฬา

Tuesday, October 16, 2007

การใช้เกียร์ในการขี่ทางราบ

การขี่รถจักรยานทางราบ ถึงแม้นเป็นการขี่ที่ไม่ค่อยจะมีอุปสรรคบนเส้นทางมากมายนัก แต่ในความเป็นจริงสิ่งที่เราต้องการมากที่สุดคือความเร็วในการขับขี่ ทำอย่างไรจะให้สามารถขี่ที่ความเร็วสูงสุด เป็นระยะเวลานานที่สุด นั้นหมายถึงความสำเร็วในการขี่ทางราบของบรรดานักขี่ทั้งหลายครับ การขี่ที่ความเร็วสูงสุด แต่ระยะเวลาอันสั้น ๆ นั้นทุกคนย่อมทำได้ แต่หลังจากนั้นก็คงจะหมดแรง ปั่นต่อไปไมไหวอีกแล้ว บางคนถึงขั้นต้องใช้บริการหาญาติ (รถโบก) กลับบ้าน แล้วคงจะเข็ดขยาดกับการปั่นจักรยานอีกนาน ฉะนั้นบนความราบรื่นของเส้นทางที่ทอดยาว ๆ อยู่เบื้องหน้า จงอย่างมองข้ามว่ามีอีกหลาย ๆ อย่างที่แอบแฝงและซ่อนความหฤโหดอยู่ในตัวมัน ไม่ว่าจะเป็นผิวถนน กระแสลมพัดในขณะที่เราขี่รถบนเส้นทางนั้น และยวดยานที่วิ่งสวนทางกันไปมาตลอดระยะทาง ฉะนั้นการใช้เกียร์ให้ถูกต้องในการขี่ทางเรียบก็นับว่ามีความสำคัญมากในการที่จะขับเคลื่อนรถของเราให้พุ่งไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการขี่จักรยานทางราบสิ่งที่เราจะรู้สึกได้ทันทีก็คือรอบขาในการปั่นของเราจะสบายขึ้น และจะให้ได้มาซึ่งความเร็วในการขี่ควรทำดังนี้

1. ทุกครั้งที่ออกจากจุดสตาร์ท รถจะพุ่งออกมาบนทางที่ราบเรียบด้วยความเร็วสูงสุดเท่าที่จะทำได้และมีแรง แต่พอปั่นไปได้สักพักมักจะพบอุปสรรคเช่นกระแสลมพัดแรงสวนทางกับทิศทางรถของเรา ตอนนี้เราจะอยู่ในตำแหน่งขี่ทวนลม ให้ เปลี่ยนเกียร์ให้เบาลงทันที แต่ควรเปลี่ยนทีละเฟือง รักษารอบขาให้คงที่เสมอ


2.เมื่อปั่นไปสักระยะหนึ่งความฟิตที่อุตสาห์ซ้อมมาทั้งเดือนเริ่มทดถอยไปหมดแล้ว จงเปลี่ยนเกียร์ให้เบาลงตามสภาพความพอดีของกำลังกายที่เรามีอยู่ ไม่ควรฝืนจนเกินไปอาจจะได้รับอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้


3. แต่ถ้าต้องการขี่แบบสบาย ๆ ชมวิว ทิวทัศน์ ให้เปลี่ยนใช้เกียร์ให้พอดี ๆ แต่ไม่ควรเบาจนเกินไปเพราะนอกจากจะทำให้เสียความเร็วแล้วยังจะต้องใช้รอบขาในการปั่นเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย


4. เมื่อออกปั่นแล้ววันดีคืนดีลมเปลี่ยนทิศทาง จากที่เคยขี่ทวนลม มาเป็นขี่ตามลม คราวนี้สนุกแน่อยากติดเทอร์โบสักครั้งหนึ่งก็คราวนี้แหละครับ เปลี่ยนเกียร์ให้หนัก แล้วใส่แรงปั่นลงไปให้เต็มที่ คราวนี้ความเร็วคงไม่ต้องพูดถึงยากได้เท่าไหร่ก็ตามแรงที่มีเหลืออยู่เท่าไหร่ก็เท่านั้นครับ สบายไปเลยครึ่งวัน


5. แต่เมื่อขี่มาสักระยะหนึ่งลมที่พัดไล่หลังมาก็หายไปแล้ว แต่ยังต้องการความเร็วเหมื่อนขี่ตามลมมา ก็ใช้เกียร์หนักเหมือนตอนที่ขี่ตามลม แต่คราวนี้ต้องอาศัยแรงที่เรามีอยู่ทั้งหมดเท่าที่ซ้อมมา เพราะไม่มีลมมาช่วยแล้วละครับการฝึกขี่ทางราบ เป็นการขี่ที่สนุก ท้าทายทุก ๆ ตารางกิโลเมตร การที่จะหัดขี่ให้ได้พละกำลังอย่างรวดเร็วควรจะขี่เป็นกลุ่ม ๆ ละ หลาย ๆ คน และสลับกันขึ้นเป็นตัวนำ โดยจะตกลงว่า ให้แต่ละคนขี่นำคนละ 500 เมตร หรือ คนละ 1 กิโลเมตร แล้วแต่จะตกลงกันในแต่ละวัน รับรองว่าเพียงไม่กีวันคุณจะเป็นคนเก่งคนหนึ่งที่คุณไม่รู้ตัวว่า คุณเริ่มเก่งและแรงแล้วในวันนี้




No comments:

Post a Comment