คมชัดลึก : กีฬา

Monday, February 25, 2008

มาเดินเพื่อสุขภาพกันเถอะ

การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างภูมิต้านทานโรค ชะลอความโรยรา สร้างความฟิตและเฟิร์มกันได้มั่กๆ (ขอบอก) อย่างรายงานผลการศึกษาล่าสุดเขาบอกว่าการออกกำลังกายนั้นจะช่วยให้ระบบชีวภาพของร่างกายคนเราแข็งแรงหรือคงสภาพดีเหมือนเมื่อมีอายุอ่อนกว่าอายุที่เป็นจริงสูงสุดถึง 9 ปี เชียวแหละ!!!

ฟังแค่นี้ คนที่ขี้เกียจออกกำลังกายคงอยากหันมาออกกำลังกายบ้างแล้วใช่ไหมล่ะ?? เอาเป็นว่า ถ้ายังขี้เกียจ และไม่รู้จะเริ่มยังไงดี ฉบับนี้ขอแนะนำให้เริ่มต้น "เดิน" เพื่อสุขภาพ รับปีหนูกันดีกว่า อ๊ะๆ แต่อย่าคิดเชียวนะว่าแค่เดินใครก็เดินกันได้ แค่เดินคงไม่ได้ประโยชน์อะไรมากมาย


แค่คิดก็ผิดแล้ว!! อย่าประเมินค่าการเดินต่ำไปนะจ๊ะ เพราะการเดินนั้น คือการออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่ต้องการออกซิเจนจำนวนมาก ถ้าเดินอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน ก็จะช่วยสร้างความแข็งแรงให้แก่หลอดเลือดและหัวใจ ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ที่สำคัญ การเดินจะไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อข้อและเอ็นเหมือนการออกกำลังกายชนิดอื่น ๆ

แต่ไม่ใช่เดินกันช้า ๆ เหมือนเต่าเหนื่อยนะจ๊ะ ต้องเดินกันเร็ว ๆ ในระดับที่เหงื่อออก อยากกระซิบบอกอีกว่า วิธีลดน้ำหนักที่ให้ผลดีอีกอย่างก็คือ การเดินเร็วอย่างต่อเนื่องนี่แหละ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายมาก แค่เดินเร็วเพียงวันละ 1 ชั่วโมงก็จะลดโอกาสการเกิดโรคอ้วนได้ถึง 24 %

ยิ่งคนที่มีพุงด้วยแล้ว ควรลดพุงด้วยการเริ่มต้นจากการเดินก่อน ทั้งนี้ จากผลการวิจัยในต่างประเทศ พบว่าคนอ้วนที่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยเดินออกกำลังกายแค่วันละ 30 นาทีสัปดาห์ละ 5 วัน ทานอาหารที่มีไขมันต่ำ ทำให้น้ำหนักตัวลดลงจากเดิมได้ 5-7 % และได้มีการติดตามผลเป็นระยะเวลา 4 ปี เปรียบเทียบกับกลุ่มคนอ้วนที่ดำเนินชีวิตปกติ พบว่าอัตราการเกิดโรคเบาหวานในกลุ่มที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดลง 5-10% และลดไขมันในช่องท้องลงได้ 30%

เอ้า!! ว่าแล้ว ก็เริ่มต้นออกกำลังกาย ด้วยการเดิน ได้แล้ว แต่เดี๋ยวก่อน เราต้องเตรียมรองเท้า และถุงเท้าสำหรับเดินที่ดีสักคู่กับเสื้อผ้าที่สวมใส่สบายก่อนนะ ที่สำคัญ ยังแอบนำเทคนิค (นิดหน่อย) มาฝากกันด้วย เริ่มจากการอบอุ่นร่างกาย ด้วยการหายใจลึกๆ แกว่งแขนั้สะบัดมือ ทำอารมณ์ให้แจ่มใส ประมาณ 5 -10 นาที แล้วก็สตาร์ทเดินกันได้เล้ย

ขอแถมอีกนิด การเดินนอกจากเป็นการออกกำลังกายอย่างดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มบุคลิกภาพอีกด้วย ดังนั้น เราจึงควรจัดท่าทางให้เหมาะสม ตามองตรงไปข้างหน้า คางตั้งตรง อกผาย ไหล่ผึ่ง แขม่วหน้าท้อง แขนสองข้างเคลื่อนไหวใกล้กับลำตัว เมื่อเริ่มเดินให้กะระยะการก้าวให้ดี ไม่ควรถี่หรือห่างจนเกินไป

แล้วอย่าลืมออกกำลังกายกันนะ เอ้า ฟิต แอนด์ เฟิร์ม



ขอขอบคุณ คอลัมน์ ฟิตแอนท์เฟิร์ม : หนังสือพิมพ์มติชน

No comments:

Post a Comment