คมชัดลึก : กีฬา

Monday, January 26, 2009

ออกกำลังกายให้ตรงกับบุคลิก

ไม่มีใครอยากจะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ ด้วยการลองกีฬาทุกรูปแบบจนกว่าจะพบกีฬาที่ถูกใจ นิตยสารมาดาม ฟิกาโร (madame Figaro) ฉบับเดือนธันวาคม 2551 จึงได้เปรียบเทียบคุณสมบัติของการออกกำลังรูปแบบต่างๆ ผลงานของผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาจากออสเตรเลีย เบเวอร์เล่ย์ ฮาดกราฟท์ (Beverley Hadgraft) มาให้สาว ๆ เทรนดีได้อัปเดตอย่างน่าสนใจ



เริ่มที่สาว ๆ ต้องการออกกำลังกายแบบง่ายๆ โดยไม่ง้ออุปกรณ์ แนะนำว่า “การวิ่งจ็อกกิ้งและเดินธรรมดา” เป็นทางเลือกที่ดี เพราะการวิ่งเหยาะๆ จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อขา และน่องให้แข็งแกร่ง การวิ่งเป็นประจำ อย่างน้อย 10 กม./ชม. จะทำให้เผาผลาญไขมันได้มากถึง 2,500 กิโลจูล ในขณะที่การเดินเป็นประจำในเวลาเท่ากัน (ประมาณ 6 กม.) จะเผาผลาญไขมันประมาณ 1,600 กิโลจูล ทั้งการเดินยังช่วยคลายเครียด ถ้าหากคุณเดินเป็นประจำทุกวันแล้วรู้สึกเบื่อ อาจจะเพิ่มจังหวะมากขึ้นจนเป็นวิ่ง และพอเหนื่อยก็กลับมาเดินตามเดิมได้

ส่วนกีฬายอดฮิตของสาวๆ อย่าง “โยคะและ พิลาทีส” โยคะ จะช่วยสร้างความยืดหยุ่นของร่างกาย ขณะที่ พิลาทีส ส่งเสริมเรื่องของบุคลิกภาพ และความเข้มแข็ง การเล่นพิลาทีสเป็นเวลา 1 ชม. เผาผลาญได้ประมาณ 450-1,000 กิโลจูล ในขณะที่โยคะเผาผลาญได้ขั้นต่ำเพียง 430 กิโลจูลก็จริง แต่ถ้าฝึกอย่างจริงจัง จะช่วยได้สูงสุดถึง 1,200 กิโลจูล การเล่นโยคะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย สร้างสมาธิ ทำให้คลายเครียดได้มาก

สำหรับสาวไฮเปอร์ ควร “ปั่นจักรยานและชกมวย” ที่ต่างก็เรียกเหงื่อได้มาก การชกมวยสร้างความแข็งแกร่งได้ทั้งแขน ขา หน้าท้อง ทุกอย่าง ต้องเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ และได้ออกกำลัง เผาผลาญไขมันได้สูงสุดถึง 2,000 กิโลจูล/ชม. ในขณะที่การปั่นจักรยานจะช่วยในเรื่องกล้ามเนื้อขาและสะโพกเป็นหลัก ซึ่งสามารถเผาผลาญไขมันได้ประมาณ 1,800 กิโลจูล/ชม.


ขณะที่ “แอโรบิกในน้ำและว่ายน้ำ” เป็นกีฬาที่ทำให้ร่างกายเกิดความสมดุล แข็งแกร่ง และยืดหยุ่นได้มากขึ้น และยังช่วยเรื่องข้อต่อต่างๆ โดยการว่ายน้ำใน 1 ชม.สามารถเผาผลาญได้ถึง 2,000 กิโลจูล ส่วนแอโรบิกในน้ำ จะเผาผลาญไขมันได้ประมาณ 1,500 กิโลจูล แม้แต่กำลังมีครรภ์ ว่าที่คุณแม่ก็สามารถออกกำลังแบบนี้ได้ และยังเป็นการออกกำลังที่ส่งผลต่อสุขภาพอย่างแท้จริง

ท้ายสุด “แชร์บอลและเทนนิส” นับเป็นกีฬาที่มีความเสี่ยงสูง เพราะต้องใช้ทักษะมาก โดยเทนนิสเผาผลาญไขมันได้ถึง 2,000 กิโลจูล/ชม. คุณเล่นคนเดียว ก็ต้องวิ่งอย่างเต็มที่ ส่วนแชร์บอล เล่นเป็นทีม จะอยู่ที่ 1,500 กิโลจูล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าคุณได้วิ่งมากเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเลือกออกกำลังแบบไหน สิ่งสำคัญคือ ต้องรู้สึกดีกับมัน ด้วยการดูบุคลิกของตัวเองว่าเหมาะกับกีฬาประเภทไหน และเลือกในสิ่งที่ชอบ ย่อมจะทำให้การออกกำลังมีประสิทธิภาพมากที่สุด

1 comment: