คมชัดลึก : กีฬา

Friday, November 14, 2008

"ก๋วยเตี๋ยวหมูมะนาวเจ๊แอ๊ด" รสจัดจ้าน จี๊ดจ๊าด

ความนิยมในการกินอาหารรสจัดจ้าน จี๊ดจ๊าด เปรี้ยว เผ็ดร้อนของพี่ไทยนั้นมีมาช้านานแล้ว ขนาดก๋วยเตี๋ยวซึ่งเป็นอาหารมาจากจีน ส่วนใหญ่เมื่อมาอยู่ในเมืองไทยยังต้องมีการปรุงรสชาติให้แซบเผ็ดถูกปากตามสไตล์พี่ไทย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ในบ้านเรามีก๋วยเตี๋ยวประเภทต้มยำมาสนองความต้องการของนักกินที่ชอบกินอาหารรสจัดกัน




และในมื้อนี้ "ผ่านมาแวะกิน" ก็มีร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำรสเด็ดอีกหนึ่งร้านมาแนะนำ ร้านที่ว่านี้คือ "ก๋วยเตี๋ยวหมูมะนาวเจ๊แอ๊ด" เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ อันร่มรื่นที่ซ่อนตัวลึก แต่ไม่ลับอยู่ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 ซึ่งที่นี่มีก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรมะนาวรสเด็ด เป็นเมนูของดีอันชวนให้มาลิ้มลองรสชาติกัน


ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรมะนาว (25-40 บาท) ของที่นี่นั้นเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำน้ำใส ที่มีความโดดเด่นตรงที่ทางร้านจะปรุงรสชาติต้มยำแบบจัดจ้าน โดยใช้มะนาวคั้นสดๆ ทุกวัน พริกขี้หนูป่นทำเอง และใส่ถั่วลิสงที่คั่วเองใหม่ๆ ปรุงรสชาติกับน้ำตาล น้ำปลาแบบชามต่อชาม และใส่มาในน้ำซุปกระดูกหมูที่เคี่ยวปรุงอยู่นาน ส่วนเครื่องปรุงอื่นๆก็ใส่มาหลากหลาย มีทั้งหมูสับ หมูหมักลวกสุก และลูกชิ้นหมู ชิมก๋วยเตี๋ยวแล้วต้องบอกว่าทางร้านปรุงรสชาติมาได้แบบเผ็ดจัดจ้าน เปรี้ยว หอมมะนาวถูกใจ เรียกว่ากินโดยไม่ต้องปรุงรสอะไรเพิ่มอีก กลมกล่อมถูกปากเข้ากับเครื่องที่ใส่มาไม่ว่าจะเป็นหมูสับเนื้อนุ่ม หมูหมักเคี้ยวนิ่ม ลูกชิ้นหมูเคี้ยวเด้ง



และใช่ว่าที่ร้านนี้จะมีแต่เมนูก๋วยเตี๋ยวต้มยำรสเด็ดเป็นเมนูชูโรงเท่านั้น ที่นี่ยังมีเมนูอาหารจานเด็ดอื่นๆ ที่ชวนสั่งมากิน ไม่ว่าจะเป็น ซี่โครงหมูตุ๋นราดข้าว (40 บาท) เป็นซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นกับเครื่องเทศยาจีนจนเปื่อยนุ่ม พร้อมกับปรุงรสด้วยเครื่องเทศไทย จนได้ซี่โครงหมูอ่อนรสชาติดีที่เนื้อนุ่มออกรสเครื่องเทศที่ซึมถึงเนื้อใน กระดูกซี่โครงอ่อนเคี้ยวกรุบกรับ กินคู่กับข้าวสวยอิ่มท้องกันไป


หรือจะเป็นเมนูจานเด่นประเภทยำ อย่างยำหนังปลาแซลมอน (45 บาท) ทางร้านนำหนังปลาแซลมอนทอดกรอบมายำใส่หอมใหญ่ มะเขือเทศ ผักขึ้นฉ่าย ปรุงรสชาติยำแบบไทยๆ ลิ้มรสเคี้ยวหนังปลาแซลมอนหอมๆ กรุบกรอบปากซึมรสชาติน้ำยำเปรี้ยว หวาน เค็มเจือเผ็ดนิดหน่อย

นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารจานเด็ดอื่นๆ ที่ชวนกินอีก อาทิ ยำหมูมะนาว (45 บาท) ก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมูตุ๋น (40-45 บาท) สลัดผัก (30 บาท) ของหวานก็มี วุ้นมะพร้าวอ่อน (30 บาท) พุดดิ้งนมสด (20 บาท) และเมนูอื่นๆ อีกสารพัดที่ทางร้าน "ก๋วยเตี๋ยวหมูมะนาวเจ๊แอ๊ด" มีให้ลองแวะมาฝากท้องอิ่มกันแบบเต็มที่

"ก๋วยเตี๋ยวหมูมะนาวเจ๊แอ๊ด" ตั้งอยู่ภายในซอยวัดมะพร้าวเตี้ย บนถ.จรัญสนิทวงศ์ ซ. 13 การเดินทางให้เข้ามาในซอยจรัญฯ 13 (ซ.พาณิชย์ธนฯ) แล้ววิ่งตรงเข้ามาประมาณ 6-7 ก.ม. จะเห็นซ.วัดมะพร้าวเตี้ยทางขวามือ หน้าปากซอยมีเซเว่นอีเลฟเว่นเป็นจุดสังเกต ให้เลี้ยวเข้าซอยมาแล้วตรงมาเรื่อยๆ จนมาเจอสะพานข้ามคลองบางเชือกหนังลงมา ก็จะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวหมูมะนาวเจ๊แอ๊ด ตั้งอยู่ขวามือ หรือถ้ามาทางเส้นถ.วงแหวนกาญจนาภิเษก ก็วิ่งตรงมาเรื่อยๆ เลยเนติบัณฑิตยสภามา ก็จะเห็นป้ายที่เขียนว่าซอยลัดไปจรัญฯ 13 ให้เลี้ยวเข้าซอยนั้นตรงเข้ามาประมาณ 2 ก.ม. ก็จะเห็นซ.วัดมะพร้าวเตี้ยอยู่ซ้ายมือ มีที่จอดรถในร้าน เปิดทุกวัน เวลา 10.00-16.00 น. (หยุดทุกศุกร์สุดท้ายของสิ้นเดือน) โทร. 08-6786-4071



1 comment: