คมชัดลึก : กีฬา

Saturday, October 25, 2008

ฝรั่งบ้าวิ่ง“กานต์”มะกันตำนานรักคอกหมู ตำนานวิ่ง "อ่าวไทย-อันดามัน" 22.32 ชม.

เคยมีฝรั่งมังค่ามาทำวิจัยที่เมืองไทย เพื่อทดสอบว่า “ใจดี” จริงหรือไม่ โดยไปตามต่างจังหวัด จนข้อสรุปที่ได้ คนไทยใจดีจริงๆ เพราะไปบ้านไหนก็ให้กินข้าว จะเดินทางก็มีคนไปส่ง “ใจดี” แบบนี้ ไม่พบในบ้านเมืองของเขา ฝรั่งไม่น้อยที่มาเมืองไทยแล้วหลงใหลแผ่นดินนี้ ถึงขนาดมีเมียมีลูกฝังรกรากบนแผ่นดินใหม่ “ผมไม่รู้จักเมืองไทยมากนัก รู้แต่ว่าเมืองไทยมีกษัตริย์ มีช้าง มีข้าว และอากาศร้อน ซึ่งมันก็เพียงพอที่ทำให้ผมตัดสินใจเดินทางมาไทย" Karl Kunz เปิดใจ



Karl Kunz คือใคร เขาแตกต่างจากฝรั่งทั่วไปแค่ไหน คำตอบคร่าวๆ ที่คนไทยบางกลุ่มรู้จักคือ หนุ่มมะกัน ชาววอชิงตัน ดี.ซี. คนนี้ เป็นนักวิชาการเกษตร มีปริญญาโท 2 ใบ ด้านเกษตร และคอมพิวเตอร์

แต่คนกีฬาอีกส่วน รู้จักเขาในฐานะนักวิ่งมาราธอน ที่เรียกกันติดปากว่า “ไอ้ฝรั่งบ้าวิ่ง วิ่งแข่งขันทุกอาทิตย์”


Karl Kunz เล่าที่มาที่ไปชีวิต หลังจากจบปริญญาตรีจาก ม.เซนต์แมรี เขาเข้าร่วมกับองค์กร พีซคอร์ป เป็นอาสาสมัครพัฒนาชนบททั่วโลก เพื่อส่งเสริมการเกษตร อย่าง เลี้ยงหมู ไก่ เมื่อตัดสินใจมาเมืองไทย ต้องเรียนภาษาไทย 3 เดือน เขาบินมาเมืองไทยเมื่อปี 2522 ตอนอายุได้ 24 ปี ประเดิมงานแรกไปสอนชาวบ้านเลี้ยงหมูที่ จ.บุรีรัมย์



หนุ่มมะกัน บอกว่า อีสานเมื่อ 39 ปีที่แล้ว ไม่มีถนนลาดยาง ตอนมาใหม่ๆ ต้องปรับตัวมาก รู้จักภาษาไทยแค่ภาษากลาง ฟังอีสานไม่รู้ แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะคิดว่าเหมือนคนตกน้ำแล้ว ต้องว่ายให้ได้ ไม่งั้นจมน้ำตาย ไม่นานนักเขาก็เข้าใจภาษาไทยทุกภาค


คนหนุ่มไฟแรงลุยงานหนักทันที ภาระแรก ต้องหาคอกหมูที่ว่างเพื่อเลี้ยงหมูเป็นตัวอย่างให้ชาวบ้าน แต่หาเท่าไรก็ไม่ได้ จนที่สุดเรื่องราว “มนต์รักคอกหมู” ก็เกิดขึ้น เพราะมีคอกหมูว่างอยู่ที่เดียวเท่านั้น คือ คอกหมูของสาวสวยชื่อ “น้อย”



“ผมก็เลี้ยงหมู เลี้ยงไปเลี้ยงมา ผมก็พบรักกับเจ้าของคอกหมู แล้วเราก็แต่งงานกัน ตอนนั้นผมอายุ 26 ปี จากนั้นเลี้ยงหมูและเลี้ยงลูกด้วยกันอีก 2 คน ผมใช้ชื่อไทยว่า กานต์ คูนซ์"



นี่คือที่มาของตำนานรักคอกหมู ของหนุ่มมะกันกับสาวบุรีรัมย์ “น้อย” สุจิน คูนซ์ แต่อดีตที่น่าสนใจอีกอย่างของ กานต์ คูนซ์ คือ เขาเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลมาก่อน


"ผมได้ข้อสรุปอย่างหนึ่งว่า คนเล่นบาสพออายุ 45 ปีมักจะเข่าเสีย ผมจึงตัดสินใจเลิกเล่นบาสเลย เพราะไม่อยากเข่าเสีย คราวนี้เลยวิ่งอย่างเดียว จนเป็นที่มาอีกตำนาน ไอ้ฝรั่งบ้าวิ่ง"


สถิติที่เจ้าตัวบันทึก นับตั้งแต่อายุ 45 ปี จนวันนี้อายุ 61 ปี รวม 16 ปี วิ่งแล้ว 483 สนาม ทั้งไทยและต่างประเทศ เฉพาะที่วิ่งมาราธอนเกิน 42 กม. มากถึง 83 สนาม สถิติที่น่าทึ่งคือ วิ่งทุกสัปดาห์ แต่ละปีเฉลี่ยแล้ว 40-50 กม. เคยวิ่งมาราธอนเกิน 42 กม. ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ คือระยะทาง 42 กม. 60 กม. 42 กม. และ 42 กม.

คนเราจะบ้าวิ่งได้ขนาดไหน ลำพังหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์คงไม่พอบันทึกเรื่องของมะกันบ้าวิ่งแน่นอน เอาเฉพาะเหตุการณ์สุดลิ่มทิ่มประตู 2 เหตุการณ์มาประกอบความบ้า

กานต์ บอกเมียว่าจะไปวิ่งแต่กลับดึกหน่อยนะให้นอนไปก่อน ปรากฏว่า เขาไปวิ่งที่โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม ตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึง 6 โมงเช้า วิ่งโดยไม่หยุด เขาวิ่งไปทั้งหมด 12 ชม. 235 รอบสนามฟุตบอล คิดระยะทางได้ 95 กม. พอกลับบ้าน เมียโกรธใหญ่เป็นฟืนเป็นไฟ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องบ้าวิ่งขนาดนั้น


แต่ตอนหลัง ลูกสาวของกานต์ก็บ้าวิ่งตามพ่อ จึงชวนแม่ไปวิ่งจ็อกกิ้งด้วย ปรากฏว่าแม่เขาก็วิ่งตลอด ชักติดใจเหมือนสามี แถมผลงานดีครองสถิติประเทศไทยในการวิ่งกลุ่มอายุ 55 ปี ประเภท 800 ม., 1,500 ม. และ 10 กม.


เขายังบ้าวิ่ง และการวิ่งของเขาถือว่าเป็นตำนานวงการวิ่ง พิชิต 2 สมุทร คือ วิ่งจากฝั่งอ่าวไทย จ.สงขลา เพื่อไปยังฝั่งอันดามัน จ.สตูล เมื่อปี 2550 ซึ่งรายการนี้เป็นการวิ่งผลัด แต่กานต์อยากพิชิตระยะทางเพียงคนเดียวไม่ต้องการวิ่งผลัดกับใคร


“ตามโปรแกรมคนวิ่งผลัด จะออกวิ่งตอนตี 5 เพื่อให้ไปถึงเส้นชัยที่ จ.สตูล เวลา 6 โมงเย็น ผมตัดสินใจออกวิ่งตอน 4 ทุ่ม เพื่อจะได้เข้าเส้นชัยพร้อมกัน ฝ่ายจัดการแข่งขันขับรถตาม ผมวิ่งไปกับเด็กรุ่นน้องอายุ 35 ปี วิ่งไปเรื่อยๆ ตามสไตล์ผม รุ่นน้องเขาก็รอผม ผมบอกว่าไม่ต้องรอหรอก ผมไปเรื่อยๆ ปรากฏว่า รุ่นน้องเข่าเจ็บวิ่งต่อไม่ไหว ผมก็วิ่งต่อ จะหยุดบ้างก็แค่หยุดฉี่ เพราะกินน้ำไปเยอะ ตอนเวลา 6 โมงเย็น ผมยังเหลือระยะทางอีก 10 กม. ผมไม่ท้อ วิ่งจนถึง แต่กว่าจะถึงปาไป 2 ทุ่มครึ่ง รวมเวลาที่ผมวิ่ง 22.32 ชม. ระยะทาง 136 กม.”



การวิ่งเป็นการท้าทาย ผมมีความสุขที่ได้วิ่ง การวิ่งแตกต่างจาการทำงาน เพราะทำงานเราใช้สมอง เมื่อวิ่งเราไม่ได้อยู่ในโลกของความคิด เราอยู่กับปัจจุบันเป็นโลกอีกโลกหนึ่งที่มีแต่เรากับเส้นทาง เป็นโลกแห่งความเป็นจริงโลกที่ท้าทายพลังของเรา



สำหรับมะกันวัย 61 ปีรายนี้ การวิ่งคือการเข้าฌานอย่างหนึ่ง ไม่แตกต่างจากการเดินจงกรม เพื่อทำสมาธิในวิถีนักบวชศาสนาพุทธ




ขอขอบคุณ : คมชัดลึก
เจ้าพระยา ท่าพระจันทร์-เรื่อง
ต้อง ชัตเตอร์ กกท.-ภาพ

1 comment: