คมชัดลึก : กีฬา

Tuesday, July 14, 2009

อยากออกกำลังกายหน้าฝน

ฤดูฝน...ฤดูแห่งความโรแมนติก สัมผัสแห่งสายลมเย็นๆ ที่พัดเอาความชุ่มชื่นของละอองน้ำที่โปรยปรายมาปะทะผิวอย่างเบา ๆ กลิ่นดินกรุ่น ๆ... พาให้อยากซุกตัวอยู่แต่ในบ้านอันอบอุ่น นับว่าเป็นฤดูที่เหมาะกับเรื่องของความรักและความโรแมนติกมากทีเดียว

แต่สำหรับท่านที่พิศมัยการออกกำลังกาย ช่วงเวลานี้คงจะอึดอัดใจอยู่ไม่น้อย บางท่านชอบออกกำลังกายกลางแจ้งด้วยหวังจะให้แสงแดดเรียกเหงื่อ แต่ฟ้ากลับปิดไม่มีแดดสักนิด บางทีออกกำลังกายอยู่ดี ๆ ฝนเจ้ากรรมก็ตกลงมาต้องหยุดรีบหาที่หลบฝนกันพัลวัน พอฝนซาฟ้าเปิดก็จะพบกับพื้นที่มีน้ำขังเฉอะแฉะไปหมด เหตุนี้เองทำให้หลายต่อหลายคนต้องหยุดออกกำลังกายไปหลายวัน บางคนที่ทุ่มหน่อย ก็ยอมตากฝนออกกำลังกายกันเลย มีข้อแนะนำสำหรับการออกกำลังกายในช่วงหน้าฝนมาฝากกัน เพียงเปลี่ยนสถานที่การออกกำลังกายจากกลางแจ้งมาออกกำลังกายในร่มแทน แต่หากไม่มีสถานที่ก็เปลี่ยนชนิดการออกกำลังกายไปเลย ซึ่งหลายอย่างสามารถออกกำลังกายอย่างอื่นทดแทนได้และเป็นกิจกรรมที่ใกล้เคียงกันด้วย อาทิ การวิ่งกลางแจ้ง ก็เปลี่ยนมาวิ่งบนลู่กล หรือปั่นจักรยานแทน การเข้าฟิตเนส การเต้นแอร์โรบิค แบตมินตั้นก็เป็นการออกกำลังกายในร่มที่เรียกเหงื่อได้ดีเช่นกัน บางทีคุณอาจหลงเสน่ห์กีฬาในร่มไปเลยก็ได้ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้เรามีข้อควรระวังมาให้นำไปปฏิบัติกัน ดังนี้


* หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางฝนเพราะเสี่ยงกับพื้นลื่น เป็นหวัด และฟ้าผ่า...

* หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้สวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น สนับเข่า สนับศอก รองเท้าที่ยึดเกาะพื้นได้ดี

* หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหลังฝนหยุดตกใหม่ ๆ เพราะในอากาศมีน้ำมาก ทำให้หายใจลำบาก อึดอัด การระบายเหงื่อทำได้ยาก ส่งผลให้การระบายความร้อนของร่างกายไม่ดีเท่าที่ควร จะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี

* หากออกกำลังกายในร่มควรหลีกเลี่ยงสถานที่อับชื้น และคับแคบ

* เมื่อเปียกฝนควรอาบน้ำทันที และสวมเสื้อผ้าเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ ป้องกันหวัด

* ไม่ควรสวมเสื้อผ้า ถุงเท้า รองเท้า ที่เปียก อับชื้น เพราะจะทำให้เกิดโรคผิวหนังและเชื้อราได้

เพียงเท่านี้ท่านที่ชื่นชอบการออกกำลังกายคงจะหลงรักหน้าฝนได้ไม่ยากเลย แต่หากไม่สะดวกที่จะไปไหนอย่าลืมว่า การทำความสะอาดบ้านก็เป็นการออกกำลังกายง่าย ๆ อย่างหนึ่ง ร่างกายก็แข็งแรง บ้านก็สะอาด ยิงปืนนัดเดียวได้นกถึง 2 ตัวเชียวนะ

1 comment: