คมชัดลึก : กีฬา

Saturday, July 19, 2008

"สามคานเถา" ร้านเตาฟืน ตลาดบ้านใหม่ แปดริ้ว

โดย : แม่ช้อยนางรำ


"สามคนเถา” ไล่มาจากหน้าไปหลัง เถาแรกคนโต เถาที่สองคนรอง และคนท้ายเป็นเถาน้องสุด

ร้านนี้..มีแม่ครัว "ทำร่วมกันสามคน" แต่ละคนล้วนแต่เป็น..นางสาวทั้งนั้น อีชั้นก็เรียกว่า "ร้านสามคานเถา"

อาทิตย์นี้..จะชวนเจ้านายไป "แปดริ้ว" หิวหรือไม่หิวก็ต้องไปเพราะที่นี่มีตลาดอายุร้อยกว่าปี แต่ชื่อว่า "ตลาดบ้านใหม่" ยังชื่อแล้วคงจะแปลกใจ.. ตลาดเก่าแต่บ้านใหม่ อะไรกันจ๊ะ?? แต่ก็อย่าสงสัยที่ตลาดนี้มีอะไรสนุกสนุก และอร่อยถูกใจเจ้านาย บรรยากาศตลาดโบราณ และบรรดาอาหารที่ขายก็เป็นอาหารที่สมัยนี้หากินยาก ถ้าไม่เก๊าส์..เก่าจริงจริง ก็ไม่มีทางจะทำให้กินได้หรอก..จะบอกให้ เจ้านายจะต้องขับรถ เลยตัวจังหวัดไปทางอำเภอบางขนาก แต่ไม่ต้องไปถึงที่นั่น พอเลยตลาดสถานีรถไฟ "แปดริ้ว" ไปไม่กี่กิโลเมตร ก็จะถึงตลาดนี้แล้วถ้าไม่ถูกก็ถามเขาได้ แต่ต้องถามคนแปดริ้วนะ อย่าไปถามคนเมืองอื่น ใครเขาจะไปรู้? "ตลาดบ้านใหม่" จะอยู่ทางขวามือ เวลาเจ้านายขับรถจากตัวจังหวัดไปถึงก็ให้เลี้ยวซ้าย จะมีคนของตลาดเขาจะมาช่วยหาที่จอดรถให้ไม่ต้องจ่ายค่าจอกรถเหมือนในกรุงเทพ แล้วก็ให้เดินข้ามถนนก็จะเข้าตัวตลาดที่เป็นบ้านไม้ เก่า..เก่า ห้องแถวโบราณ บรรยากาศเหมือนสมัยเด็กๆ เจ้านายเคยเห็นตลาดของคนจีนที่เข้ามาสร้างตลาดในเมืองไทย เจ้านายเดินไปเรื่อย เรื่อย เหนื่อยก็ให้หยุด แวะกินอาหารร้านที่อีชั้น แนะนำนี้ก็ได้ แล้วจึงเดินต่อไป ไหมเจ้านาย ตลาดนี้มีความลึกความยาวเป็นร้อยๆเมตร เดินให้ดีนะเจ้าค่ะ เผลอไผลไปเหยียบ อ่างกะปิที่เขาแตกไม่เป็นไรแต่ระวังเดินตกลงไปในแม่น้ำบางปะกงแล้วจะยุ่ง!!



ร้านอาหารในตลาดนี้ มีหลายประเภท อย่างเช่นร้านติดแม่น้ำ หรือร้าน กลางตลาด ร้านกลางตลาดก็มีทั้งร้านในห้องแถวไม้ หรือร้านเปิดกว้างกลางทางเดิน อย่างร้านที่อีชั้นจะแนะนำให้เจ้านายไปลอง..เปิบ!!เพราะเห็นแม่ครัวแล้วศรัทธา มีด้วยกันถึง 3 คน แต่ละคนอายุถ้าจะรวมกันแล้วคงจะเกือบสองร้อยปีเห็นจะได้ แต่ที่สำคัญคือ เป็นสาว..สาวทั้งนั้น ไม่มีใครได้แต่งงาน อาศัยอยู่ร่วมกันที่ "คานทองนิเวศน์" เหตุนี้ละอีชั้นจึงขอแนะนำให้เจ้านาไปอุดหนุน..สาว..สาว..สาว



ร้าน "สามสาว" ตามที่ชาวบ้านเขาเรียก หรือว่าจะร้าน "สามคานเถา" อย่างอีชั้นตั้งให้ก็ได้ แต่ว่าไม่ว่าเจ้านายจะเรียกว่าอะไร ความน่าสนใจของร้านนี้ก็อยู่ที่ฟืนไฟที่ใช้ทำอาหาร เป็น "ฟืน"แบบโบราณ ถ่าน... แก๊สไม่ได้เงินของคุณยาย เพราะใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิงหุงข้าวทำอาหารมาตั้งแต่บรรพบุรุษเมื่อร้อยปี ตกมาถึงสมัยนี้ก็ยังไม่เปลี่ยนใจ



อาหารที่นี่นอกจากจะอร่อยด้วยฝีมือ ก็ยังหอมด้วยกลิ่นฝืน ซึ่งทำอาหารอร่อยกว่าถ่าน และถ่านก็ทำอาหารอร่อยกว่าแก๊ส และแก๊สยังทำอาหารอร่อยกว่าไฟฟ้า...ว่ากันไป สำหรับเมนูอาหาร ก็ไม่ยุ่งยากลำบากอะไร ให้เจ้านายนึกถึงกับข้าวแบบแต้จิ๋วโบราณ คุณยายทั้งสามทำได้โหมด เพราะเมนูไม่เคยเปลี่ยนแปลง หรือถ้าไม่รู้จะสั่งอะไร ก็ให้เจ้านายมองดูตู้กระจกใส่กับข้าวหน้าร้าน เห็นอะไรก็ชี้ไป คุณยายนางสาวทำได้ทั้งนั้น แถมราคาไม่แพง สั่งมาให้เก็บตังค์นึกว่าคิดผิดเสียทุกที แต่คุณยายยืนยันว่าคิดถูก อีชั้นละเป็นงง "ก็เพราะมันถูกกะตังค์" เรียกว่าราคาขนาดนี้อยู่กรุงเทพก็ต้องกินกันเป็นสิบคน แล้วถ้าเจ้านายมา "แปดริ้ว" อย่างที่ว่า หิวไม่หิว มาร้าน สามใบเถา รับรองว่าอร่อยกินเกลี้ยงชาม .



.แล้วอย่าลืมไปไหว้ท่าน "หลวงพ่อโสธร" ขอพรอะไรก็ได้ แต่อย่าหวัง ไปไกล แค่ซื้อพวงมาลัยสิบบาท แต่จะขอเงินเป็นร้อยเป็นพันล้าน อย่างนั้นมันก็เกินไป... หลวงพ่อท่านไม่ให้ หร๊อก



ขอขอบคุณ ผู้จัดการออนไลน์

1 comment: