คมชัดลึก : กีฬา

Tuesday, October 16, 2007

เทคนิคการปั่น

เทคนิคที่จะกล่าวต่อไปนี้ เป็นเทคนิคเล็ก ๆน้อย ๆที่จะทำให้การขับขี่สนุกสนานและปลอดภัย อย่าลืมประมาณฝีมือตัวเองก่อนออกขี่ด้วยนะครับ

· Balance – Balance สิ่งที่สำคัญที่สุดในการขับขี่ ไม่ใช่เพียงแต่การ รักษาระดับซ้ายขวาแต่รวมไปถึงการถ่ายน้ำหนักหน้าหลังด้วย เช่น การถ่ายน้ำหนักไปข้างหลัง จะช่วยให้คุณควบคุมรถได้ดีขึ้น หรือ การเลื่อนเบาะไปข้างหลัง จะช่วยลดการหมุนฟรีของล้อหลังได้ดีขึ้น หรือถ้าคุณยืนโยกแน่ใจว่าน้ำหนักอยู่ทางด้านหลังของจักรยาน หรือ ถ้าล้อหน้าคุณยกเลื่อนตัวไปข้างหน้าให้มากขึ้น

· การขึ้นเขา – การปั่นขึ้นเขาเป็นการปั่นที่เหนื่อยที่สุด เป็นสิ่งจำเป็นที่นักปั่นจะต้องใส่แรงลงบนลูกบันไดอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง ต้องมั่นใจว่าคุณเปลี่ยนเกียร์กับการปั่นขึ้นเขานั้น ๆ ทุกคนจะมีเกียร์ที่เหมาะสมกันกำลังของตัวเอง การใช้เกียร์ที่ไม่เหมาะสมอาจหมายถึงการบาดเจ็บได้

· การลงเขา – ถ่ายน้ำหนักให้ไปด้านหลังของเบาะ เบรคชะลอรถก่อนที่จะถึงโค้ง ไม่ใช่เบรคในโค้งหรือถ้าไม่มั่นใจจริง ๆ เดินมันซะเลย

· การเข้าโค้ง – เบรคก่อนเข้าโค้ง ไม่ใช่เบรคในโค้ง มองทางที่คุณต้องการจะเข้า ไม่ใช่มองแต่สิ่งที่คุณกลัวจะชน เข้าโค้งด้วยความเร็วที่ปลอดภัย แล้วออกจากโค้งด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้น อาจจะถ่ายน้ำหนักด้วยเข่าข้างที่เลี้ยวช่วยก็ได้


· การเบรค – พยายามใช้เบรคทั้งหน้าและหลัง เบรคล่วงหน้าอย่าเบรครุนแรงเกินไป ซึ่งจะไม่ดีต่อเพื่อนร่วมปั่นในกลุ่มของคุณ การเบรคจนล้อล็อคไม่ได้ทำให้รถคุณหยุดเร็วขึ้นเลย

· การเปลี่ยนเกียร์ – เลือกเกียร์ที่ผู้ปั่นสามารถที่จะปั่นห้ได้รอบขา 60 - 90 รอบต่อนาที วิธีการวัดง่าย ๆ ก็คือการลองนับดูใน 10 วินาทีแล้วจึงนำมาคูณด้วย 6 หรือหาที่วัดรอบขามาใช้ ซึ่งหาได้ตามร้านจักรยานทั่วไป ข้อแนะนำการเปลี่ยนเกียร์คือ พยายามเปลี่ยนเกียร์ก่อนล่วงหน้าที่จะอยู่ในระหว่างการขึ้นเขาที่ชันแล้วทำให้ไม่สามรถเปลี่ยนเกียร์ได้
· Singletrack – การขี่ในทางที่แคบๆนี้จงสนใจในทางที่เราเลือกที่จะไป อย่าไปสนใจผู้ร่วมปั่นมากเกินไปนัก และเพิ่มความระมัดระวังในทางโค้งที่ไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าได้

· โคลน – หลีกเลี่ยงขับลงโคลน ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงให้ ให้ปั่นผ่านไปด้วยความเร็วที่สามารถควบคุมรถได้ดี การปั่นในโคลนนั้นอาจทำให้เกิดรอยลึก ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ตามมาทีหลังขับได้ลำบาก

· ทราย – พอๆกันกับโคลนเลย

· หินลอย, หลุม, เนิน – เมื่อต้องผ่านทางดังกล่าว แนะนำให้โน้มน้ำหนักตัวไปด้านหลัง หรือพยายามที่จะกระดกล้อหน้าขึ้น เพื่อให้ควบคุมล้อหน้าให้ลอยผ่านสิ่งกีดขวาง

· น้ำ – พยายามหลีกเลี่ยงการขับขี่ผ่านน้ำ ซึ่งแน่นอนมันไม่ดีต่อธรรมชาติและจักรยานของคุณ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้พยายามขับขี่ด้วยเกียร์ที่เบา และพร้อมที่จะรับแรงที่ส่งมาจากล้อหน้า


Source : Donmuang Cycling Club

No comments:

Post a Comment