คมชัดลึก : กีฬา

Tuesday, October 16, 2007

การใช้เกียร์ในขณะขี่ลงเขา

ในการขี่ลงเขาจะใช้เกียร์อย่างไร เมื่อพูดถึงการลงเขาหลาย ๆ คนบอกว่าหมูเสียแล้ว ขี่หลับตาลงก็ยังได้ แต่อย่าลืมว่าการขี่ลงเขาหากที่เป็นทางเรียบก็ไม่น่าจะมีปัญหามากมายนัก บางครั้งหมูที่ว่าแน่ ๆ ก็ยังเคยกลับมานอนเลียแผลซึ่งเป็นผลพวงมาจากการลงเขานั้นเอง แต่ถ้าเป็นเนินเขาอ๊อฟโร้ด เส้นทางซิงเกิลแทรคอีกด้วยจะทำไงละ ? เพราะเส้นทางที่รถกำลังไหลลงมาอย่างรวดเร็วนั้น มันไม่ราบเรียบเหมือนทางลาดยางเสียแล้ว แถมยังมีพื้นผิวถนนที่ขรุขระยังกับผิวดวงจันทร์ คราวนี้ละครับมีสองทางเลือกที่ทุกคนมีอยู่ในใจว่า ประการแรกตัดสินใจเบรคหยุดความเร็วซะแล้วกระโดดลงจากรถ แล้วเดินจูงรถลงจากเนินเขานั้นเอง หากเลือกวิธีนี้รับรองคุณจะถูกเพื่อน ๆ ที่ขี่ตามหลังมาตะโกนโหวกเหวกขอทาง หรือให้เราหลบเปิดทางให้กับเขา หรือในขณะเดียวกันหากคุณเบรคหยุดรถกระทันหันโดยใช้เบรคไม่ถูกต้อง คุณอาจจะตีลังกากลิ้งลงจากเนินเขาลูกนั้นลงไปนอนเอาเสียง่าย ๆ ตัวเลือกตัวที่สอง คือประเภทใจถึงหน่อยคุณตัดสินใจปล่อยให้รถไหลลงอย่างรวดเร็วตามแรงโน้มถ่วงของโลก แต่การควบคุณรถของคุณเพื่อจะให้อยู่ในสภาพที่คุณสามารถนำไปสู่ปลายทางได้อย่างปลอดภัยทั้งคนทั้งรถก็เป็นที่ไม่ง่ายนักสำหรับผู้ที่กำลังฝึกหัด หรือบางครั้งคุณอาจจะไม่สามารถควบคุมรถได้ทำให้ทั้งคุณทั้งรถคงจะกลิ้งลงไปนอนกองอยู่กับพื้นก็ได้ครับ ฉะนั้นการลงเขาที่ว่าง่าย ๆ นั้นมันก็ไม่ใช่ง่ายไปเสียแล้วเพราะต้องนอกจากเราต้องการให้ได้ทั้งความเร็วแล้ว ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยให้มากที่สุดด้วยครับ แล้วจะทำอย่างไรที่จะให้ได้มาทั้งความเร็วและความปลอดภัยในการลงเขา ? ควรทำดังนี้ครับ

1. เมื่อท่านขี่ไปถึงยอดเขาแล้วก่อนลงเขาต้องเปลี่ยนเกียร์ให้หนักขึ้นโดยจานหน้าจะอยู่ที่ใบใหญ่สุดเสมอ

2. เปลี่ยนเฟืองหลังให้หนักขึ้นเหมือขี่ทางเรียบที่มีความเร็วสูง หรือจหนักกว่านั้นอีกก็ได้

3. และเปลี่ยนเกียร์ให้พอดีเมื่อเส้นทางลงเขานั้นต้องปั่นเข้าโค้ง หรือมีเนินเล็ก ๆ ขี่ขึ้น ๆ ลง ๆ

4. หากเส้นทางลงเขาเป็นเนินยาว ทางราบ ให้เปลี่ยนเกียร์หนักที่สุด หน้าใหญ่สุด และหลังเล็กสุด "ที่กล่าวมาทั้ง 4 ข้อนี้เพื่อความปลอดภัย และง่ายต่อการควบคุมรถในขณะลงเขา ในขณะเดียวกันเราก็จะได้ความเร็วอีกด้วย"

5. และที่สำคัญที่สุดขณะลงเขาคุณต้องถ่วงน้ำหนักตัวให้ไปด้านหลังให้มากที่สุด โดยยื่นก้นให้ไปหลังเบาะนั่ง ย่อตัวลงให้ต่ำ ๆ แล้วขาทั้งสองข้าง หากเป็นการลงเขาทางราบไม่ต้องปั่นลงให้วางตำแหน่งขาทั้งสองข้างให้อยู่ขนานกับผิวถนนตลอดเวลา หรือหากเป็นทางอ๊อฟโร้ดต้องปั่นลงให้ระวังการวางตำแหน่งขาทั้งสองข้าง ไม่ควรปล่อยให้ตำแหน่งขาข้างใดข้างหนึ่งตั้งฉากกับผิวถนน เพราะทางอ๊อฟโร้ดบนผิวถนนนอกจากไม่มีความราบเรียบแล้วบางครั้งยังมีพวกขอนไม้หรือวัสดุอื่น ๆ ที่ไม่พึงประสงค์คอยมาเป็นเครื่องกิดขวางการเดินทางของจักรยานเสมอ ๆ อาจจะเกิดอันตรายกับเราได้


No comments:

Post a Comment