1. ประการแรก เมื่อล้อเริ่มสัมผัสพื้นทรายควรจะเปลี่ยนเกียร์ให้เบาลงเล็กน้อย ไม่ควรเปลี่ยนให้เบาสุด ๆ (ใช้ความรู้สึก หรือหนัก เบา เช่นเดียวกับการขี่ขึ้นเขา)
2.หาจังหวะเกียร์ที่รู้สึกว่าเหมาะสมกับกำลังของเราให้มากที่สุด โดยจะประมาณจากรอบขาที่เรารู้สึกว่ากำลังพอดี ไม่เร็วเกินไป หรือช้าเกินไป
3.กำแฮนด์ให้พอดี ๆ อย่าเกร็ง รักษารอบขาอย่าให้ตก ช่วงไหนทรายหนักก็เปลี่ยนเกียร์ให้หนักขึ้นบ้าง
4.สายตาพยายามจดเส้นทางที่จะไปข้างหน้าให้ไกล ๆ ตัว ไม่มองเฉพาะเส้นทางที่วงล้อกำลังสัมผัส
5.หากมีเครื่องกีดขวางอยู่ข้างหน้า เช่นขอนไม้ ฯลฯ หากไม่อยากเลี้ยงให้ขี่ข้าไปเลย หากไม่อยากขี่ข้าม ต้องเลี่ยงไปทางอื่น โดยตีทางหนีให้ห่าง ๆ มาก ๆ
6.ไม่ควรหลีกเครื่องกีดขวางในระยะกระชั้นชิด เพราะจะทำให้การทรงตัวในการขี่บนทางทรายเปลี่ยนไป รถอาจจะเสียหลัก บางครั้งอาจจะขี่ต่อไปไม่ได้ ต้องลงเข็นก็ได้
7.เมื่อต้องการขี่ผ่านทางทรายอย่างรวดเร็วให้เปลี่ยนเกียร์ให้หนักขึ้น
8.หากต้องขี่ทางทรายที่เป็นทางลงเขาให้คุณเปลี่ยนเกียร์ โดยใช้ใบจานหน้าเป็นจานที่ 3 หรือใบใหญ่สุด
9.ไม่พยายามเปลี่ยนเกียร์ใด ๆ เมื่อล้อจมทราย หรือหยุดหมุนแล้ว เพราะไม่มีประโยชน์ใด ๆ อีกแล้ว นอกจากจะทำให้โซ่ขาดหรืออุปกรณ์อื่นพังเสียหายได้ เมื่อถึงตอนนี้คุณต้องดีดตัวลงจากรถอย่างรวดเร็ว ยกรถหมุนล้อเปลี่ยนเกียร์ให้เบาที่ แล้วกระโดดขึ้นไปปั่นเริ่มต้นใหม่ทันที
10.ทำตัวสบาย ๆ ไม่เกร็ง อาศัยกำลังขาและรอบขาในการปั่นให้สม่ำเสมอ ถ้ารู้สึกว่ารอบขาเร็วไป ก็เปลี่ยนเกียร์ให้หนักขึ้น เมื่อรู้สึกว่ารอบขาช้าลงก็เปลี่ยนเกียร์ให้เบาลง ร้องเพลงให้จังหวะกับการปั่น เช่น คุณไปไหน ฉันไปด้วย หรือ ถึงก็ไป ไม่ถึงก็ไป แค่นี้เองครับ
ขอขอบคุณ ลุงแมโดดคร่อม
No comments:
Post a Comment