1. ให้คุณเปลี่ยนเกียร์ให้เบาลงเล็กน้อยเมื่อเริ่มสัมผัสกับความหนืดของผิวถนนที่เป็นน้ำหรือโคลน
2. เร่งความเร็วรอบขาเล็กน้อยในขณะปั่นผ่านโคลนหรือน้ำ
2. เร่งความเร็วรอบขาเล็กน้อยในขณะปั่นผ่านโคลนหรือน้ำ
3. ไม่พยายามเปี่ยนเกียร์หากรถเริ่มหยุดอยู่กับที่ หรือล้อหยุดหมุน เพราะจะทำให้อุปกรณ์ของรถเสียหายได้
4. การขี่จักรยานลุยโคลนไม่ควรใช้เกียร์เบาเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้รอบขาในการปั่นเร็วขึ้นแล้วบางครั้งการเร่งรอบขาในบางจังหวะจะทำให้ล้อหมุนฟรีได้ จะเสียการควบคุมรถทำให้ติดขัดจนต้องลงจากรถแล้วเข็นต่อไป
การใช้เกียร์ที่เหมาะสมถ้าจะเปรียบเทียบกับการปั่นขึ้นเขาให้ใช้ความรู้สึกหนักเบาเท่ากับการปั่นขึ้นเขาในระดับความสูงชันประมาณ 40 องศา หรือใช้จังหวะเดียวกับการปั่นทางทราย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการที่เป็นนักจักรยานที่ปั่นได้ดีในทางที่มีแต่อุปสรรคนั้นต้องเป็นนักจักรยานที่มีเทคนิคในการทรงตัวที่ดี ไม่ตื่นเต็นกับสภาพถนนที่กำลังขี่ ไม่รวนในการควบคุมจังหวะการปั่น และการคำนวนเส้นทางเป้าหมายที่กำลังจะไปถึงในอีกไม่กี่เมตรข้างหน้าว่าควรจะใช้กำลังมากน้อยเพียงใด
ขอขอบคุณ ลุงแมโดดคร่อม
No comments:
Post a Comment