คมชัดลึก : กีฬา

Tuesday, October 16, 2007

การใช้เกียร์ในการขี่ลุยโคลน ลุยน้ำ และพื้นที่ทุ่งนา

การใช้เกียร์ในขณะขี่ลุยน้ำ / ลุยโคลน หรือพื้นที่ทุรกันดารในการขี่จักรยานเสือภูเขาบนเส้นทางดังกล่าวล้วนแต่สร้างปัญหาให้ทั้งกับผู้ขับขี่และอุปกรณ์ของจักรยานของเราได้ตลอดเวลา หากเราใช้เกียร์ไม่ถูกต้องกับสภาพภูมิประเทศ เราอาจจะไม่สามารถขี่ผ่านอุปสรรคดังกล่าวได้อย่างราบรื่นเป็นแน่แท้ หรือบางที่คุณอาจจะต้องให้จักรยานขี่คุณกลับบ้าน แทนที่คุณจะได้ขี่จักรยานต่อไป หรือบางทีถั้งรถทั้งคนได้ลงไปนอนคลุกโคลนเป็นของเล่นใหม่อีกด้วย แต่หากเรากลัวตั้งแต่แรกที่กล่าวมาแล้ว ไม่กล้านำรถไปขี่ในทางที่เป็นน้ำหรือโคลนแล้วก็นับว่าเป็นความคิดที่ไม่ค่อยจะได้รับการสนองตอบจากนักจักรยานขาลุยทั้งหลายที่มีความชื่นชอบกับการขี่ในทางที่เต็มด้วยอุปสรรค เพราะนอกจากจะได้ความสนุกสนานในการขี่ ยังเป็นการท้าทายความสามารถของแต่ละคนว่าตนเองมีความสามารถอยู่ในระดับใด ฉะนั้นเมื่อคุณ พบเส้นทางที่เป็นอุปสรรคดังกล่าวคุณลองมาใช้เกียร์ให้ถูกต้อง จะทำให้เราสามารถขี่รถไปได้ตลอดเส้นทางด้วยความสนุกสนานยิ่งขึ้น

1. ให้คุณเปลี่ยนเกียร์ให้เบาลงเล็กน้อยเมื่อเริ่มสัมผัสกับความหนืดของผิวถนนที่เป็นน้ำหรือโคลน
2. เร่งความเร็วรอบขาเล็กน้อยในขณะปั่นผ่านโคลนหรือน้ำ
3. ไม่พยายามเปี่ยนเกียร์หากรถเริ่มหยุดอยู่กับที่ หรือล้อหยุดหมุน เพราะจะทำให้อุปกรณ์ของรถเสียหายได้
4. การขี่จักรยานลุยโคลนไม่ควรใช้เกียร์เบาเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้รอบขาในการปั่นเร็วขึ้นแล้วบางครั้งการเร่งรอบขาในบางจังหวะจะทำให้ล้อหมุนฟรีได้ จะเสียการควบคุมรถทำให้ติดขัดจนต้องลงจากรถแล้วเข็นต่อไป

การใช้เกียร์ที่เหมาะสมถ้าจะเปรียบเทียบกับการปั่นขึ้นเขาให้ใช้ความรู้สึกหนักเบาเท่ากับการปั่นขึ้นเขาในระดับความสูงชันประมาณ 40 องศา หรือใช้จังหวะเดียวกับการปั่นทางทราย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการที่เป็นนักจักรยานที่ปั่นได้ดีในทางที่มีแต่อุปสรรคนั้นต้องเป็นนักจักรยานที่มีเทคนิคในการทรงตัวที่ดี ไม่ตื่นเต็นกับสภาพถนนที่กำลังขี่ ไม่รวนในการควบคุมจังหวะการปั่น และการคำนวนเส้นทางเป้าหมายที่กำลังจะไปถึงในอีกไม่กี่เมตรข้างหน้าว่าควรจะใช้กำลังมากน้อยเพียงใด

No comments:

Post a Comment