คมชัดลึก : กีฬา

Sunday, January 13, 2008

อ่างขาง ดอยสวย รวยเสน่ห์

ด้วยพระราชดำริ “ช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วันนี้ชาวไทยภูเขาบนดอยอ่างขางเลิกปลูกฝิ่นหันมาปลูกพืชผักและผลไม้ขาย ทำให้มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และผลพวงทางอ้อมก็คือหมู่บ้านของพวกเขากลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปโดยปริยาย
โดยในพื้นที่ดอยอ่างขางมีหมู่บ้านชาวไทยภูเขาหลายหมู่บ้านที่เป็นจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ซึ่งหากใครอยากจิบชาในกระบวนการทำแบบโบราณ ท่ามกลางสีสันของวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชนเผ่ามูเซอดำและมูเซอแดงก็ให้ไปที่ “หมู่บ้านขอบด้ง” ที่ไม่เพียงแค่มีสีสันชีวิตวัฒนธรรมให้ชมเท่านั้น แต่หมู่บ้านแห่งนี้ยังมีสินค้าการเกษตรและของที่ระลึกฝีมือชาวบ้านให้เลือกช้อป มีจุดชมทะเลหมอกยามเช้าที่งดงามให้กับนักท่องเที่ยวที่ขยันตื่นเช้าเดินทางไปชมในความงาม

อีกหมู่บ้านที่นับเป็นหนี่งในจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจก็คือ “บ้านนอแล” หมู่บ้านนี้มีสีสันชีวิตวัฒนธรรมของชนเผ่า“ปะหล่อง” หรือ “ดาละอั้ง” ให้เลือกสัมผัส ควบคู่ไปกับเสน่ห์ความงามของทิวทัศน์กว้างไกลสุดสายตาบริเวณชายแดนไทย-พม่า พร้อมด้วยเสียงใสๆของไกด์ตัวน้อยชาวปะหล่องที่มากันในชุดสดใส ซึ่งจะมาเล่าเรื่องราวของชนเผ่าและพาเดินชมทิวทัศน์ไปจนทั่วบริเวณ


นอกเหนือจาก 2 หมู่บ้านที่ “ผู้จัดการท่องเที่ยว” เล่ามาแล้ว บริเวณภายนอกสถานีฯอ่างขางก็มีจุดเที่ยวที่น่าสนใจอีกอย่างเช่น บ้านคุ้ม ที่ตั้งอยู่หน้าสถานีฯ หมู่บ้านนี้มีสินค้าพื้นเมืองและร้านอาหารรวมไปถึงที่พักอยู่หลายเจ้าทีเดียว โดยบ้านคุ้มจะคึกคักตั้งแต่ประมาณ 7 โมงเช้าไปจนถึงประมาณ 3 ทุ่ม ด้านใครที่ชอบผจญภัยก็อาจจะเดินป่าขึ้นไปยังจุดสูงสุดดอยอ่างขาง ที่มีความสูง 1,958 เมตรจากระดับน้ำทะเล พร้อมๆกับชมความงามของกุหลาบพันปีที่ขึ้นตามธรรมชาติจำนวนมาก ส่วนใครชอบดูนกบนดอยอ่างขางก็มีจุดอยู่นกอยู่หลายจุด ใครชอบขี่จักรยานก็มีเส้นทางจักรยานให้เลือกขี่ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม ส่วนใครอยากสัมผัสอารมณ์แปลกใหม่ก็ลองไปขี่ล่อชมธรรมชาติในยามเย็นก็ดูเก๋ไม่หยอก
สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย ในสถานีฯอ่างขาง

นอกสถานีเกษตรหลวงอ่างขางมีจุดท่องเที่ยวน่าสนใจฉันใดก็ฉันเพลที่ในสถานีฯ ก็มีจุดน่าสนใจให้เที่ยวชมมากมาย หากใครไม่รู้จะเริ่มต้นเที่ยวอย่างไร เราก็ขอแนะนำว่าให้ลุยถั่วแวะชมจุดที่น่าสนใจตั้งแต่ไล่ไปตั้งแต่ทางเข้าปากทางเข้าสถานีฯที่ฝั่งซ้ายมีอาคารแปลงกุหลาบ ส่วนฝั่งขวามีอาคารไม้ดอกเมืองหนาว

ในอาคารไม้ดอกฯนั้น เห็นภายนอกเป็นอาคารธรรมดาๆแต่ว่าภายในมีการตกแต่งภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีน้ำตกจำลองเล็กๆที่น้ำใสไหลเย็นคอยให้ความชุ่มชื้นชุ่มฉ่ำท่ามกลางดงดอกไม้หลากสีสารพัดพันธุ์ ที่จัดตกแต่งอย่างเข้ากัน ลงตัวไปทั่วบริเวณ

ส่วนฝั่งซ้ายแปลงกุหลาบก็มีกุหลาบทั้งสีแดง ชมพู ขาว เหลือง ออกดอกชูช่อสวยงามอยู่มากมายหลายต้น โดยส่วนมากก็จะเป็นโคตรดอกกุหลาบที่มีดอกบานใหญ่เท่าหน้า เท่าฝ่ามือ ซึ่งก็ทำเอาสาวๆหลายๆคนที่เห็นออกอาการวี๊ด ว้าย ในทันทีที่ได้เห็น บางคนลงทุนเก็กหน้าถ่ายรูปข้างดอกกุหลาบบานอย่างไม่กลัวหนามกุหลาบจะข่วนหรือกลัวใบหน้าจะนำพาดอกกุหลาบเหี่ยวเฉา

ผ่านพ้นไปจาก 2 อาคาร ถนนเบื้องหน้าก็แยกเป็น 2 สาย หากไปทางซ้ายเป็นแปลงไม้ผลเมืองหนาว อย่าง สาลี่ บ๊วย กีวี พลัม พีช ที่ในช่วงนี้ไม่มีผลให้เห็นเพราะผลไม้พวกนี้ออกในหน้าร้อน ส่วนเส้นทางขวามือมีสวนบอนไซ และโดมไม้แล้งเป็นจุดดึงดูด

ใครชอบแบบไหนก็ไปตามทางสายนั้นกันได้ตามสะดวก แต่ถ้าอยากให้ครบถ้วนกระบวนความงามควรไปและกลับคนละทางกัน ซึ่งถนนทั้ง 2 สายต่างก็ไปบรรจบกันบริเวณสโมสรอ่างขางที่มีความงามของสวนหลายรูปแบบให้เลือกชม อาทิ สวนรับเสด็จ ที่มีการจัดตกแต่งไม้ดอกไม้ใบอย่างกลมกลืนเข้ากันไปตามไหล่เขา สวนหอมที่เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้หอมนานาชนิด สวนกุหลาบอังกฤษที่รวบรวมกุหลาบสายพันธุ์อังกฤษไว้มากมาย


ทั้ง 3 สวนนี้อยู่ในบริเวณเดียวกันทางด้านหลังสโมสร ส่วนทางด้านหน้าสโมสรก็มีสวนคำดอย ที่มีการรวบรวมดอกคำดอยหรือกุกลาบพันปีและไม้ดอกเมืองหนาวไว้มากมายหลายชนิด

และก็มาถึง สวนแปดสิบ ที่ถือเป็นไฮไลท์แห่งสถานีฯอ่างขาง ที่นักท่องเที่ยวส่วนมากต่างยกให้พื้นที่นี้เป็นดังสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย เนื่องจากว่าอบอวลไปด้วยดอกไม้เล็กใหญ่สวยๆงามๆมากมาย ในรูปแบบการจัดสวนประดับที่ลดหลั่นกันไปตามไหล่เขาอย่างงดงาม


โดยด้านหน้าสวนแปดสิบจะมีไม้ประดับที่ดูคล้ายกะหล่ำดอกยักษ์สีม่วง และขาว จัดเป็นกลุ่มเรียงรายล้อไปกับทางเดินชมสวนที่แซมด้วยดอกไม้เล็กๆหลากหลายสี ส่วนสูงขึ้นไปก็จะเป็นดอกไม้ที่ขึ้นเป็นช่อเป็นพุ่มให้สีแดง เหลือง ชมพู และอีกสารพัดสีขึ้นดารดาษทั่วไป ซึ่งหากมองขึ้นไปก็จะเห็นที่ประทับของพระราชินีที่เรือนไม้แบบสวิสเซอร์ตั้งโดดเด่นโดยมีดอกไม้สวยงามและต้นเปาโลเนียเป็นฉากหน้า ส่วนถ้าเรามองย้อนหลังกลับมาก็จะเห็นดงดอกไม้ขึ้นอยู่มากมายโดยมีฉากหลังเป็นหุบเขาที่กว้างไกล ซึ่งไม่ว่ามองขึ้นหรือมองลงก็สวยงามทั้งนั้น

และหากใครไปเยือนที่สวนแปดสิบในวันหยุดก็จะได้พบกับชาวไทยภูเขานำของที่ระลึกทำมือมาวางขาย ใครที่ชอบช้อปสินค้าพื้นเมืองหรือใครอยากกระจายรายได้ก็เลือกจับจ่ายกันได้ โดยสินค้าที่ชาวไทยภูเขานำมาขายนั้นราคาไม่แพง ส่วนใครจะต่อรองราคาให้ลดลงมาได้เท่าไหร่ก็ขึ้นถือเป็นความสามารถเฉพาะตัวที่ลอกเลียนแบบกันไม่ได้

สำหรับมนต์เสน่ห์ของดอยอ่างขางอีกอย่างหนึ่งที่เป็นที่กล่าวขานถึงของคนทั่วไปก็คือ เรื่องของความหนาวเย็น ที่บางปีอากาศเย็นจัดจนติดลบ บางปีเกิดแม่คะนิ้ง ทำให้ช่วงหน้าหนาวของแต่ละปีมีคนเดินทางไปแอ่วอ่างขางกันจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของสถานีฯอ่างขางได้บอกกับ “ผู้จัดการท่องเที่ยว” ว่าจริงๆแล้วดอยอ่างขางสวยงามน่าเที่ยวทุกฤดู
แน่นอนว่าหน้าหนาวมีสายหมอกขาว พราวฟูฟ่อง มีดอกไม้งามกับอากาศที่หนาวเหน็บ ส่วนหน้าฝนป่าก็เขียวสดชื่น มีฝนเป็นละอองโปรยปรายคละเคล้าไปกับบรรยากาศหมอกฝนที่ดูให้อารมณ์เปลี่ยวเหงาไม่น้อย และหากถ้าใครมาอ่างขางหน้าร้อนก็จะได้เจอกับอากาศที่เย็นสบาย มีผลไม้เมืองหนาวให้เลือกกินมากมาย

เรียกได้ว่าไปแอ่วอ่างขางฤดูไหน เราก็จะได้พบกับมนต์เสน่ห์ของความงามที่แตกต่างกันไปบนดอยสวยรวยเสน่ห์ที่ “ถ้าพ่อหลวงของคนไทยไม่มาทรงสร้างไว้ ป่านนี้ก็ไม่รู้ว่าดอยอ่างขางจะเป็นอย่างไรบ้าง”





ขอขอบคุณ ผู้จัดการออนไลน์



1 comment:

  1. I am completely inspired with the accurate change aptitude of creator utilized for changing his contemplations and exhibited here. Inspired with profound importance of this article.

    เสื้อลิเวอร์พูล

    ReplyDelete