คมชัดลึก : กีฬา

Tuesday, October 16, 2007

ความสำคัญของการใช้เกียร์

การใช้เกียร์นั้นสำคัญมากน้อยเพียงใด ในการปั่นเสือภูเขาที่ใคร ๆ ก็ขี่ได้แต่ขี่เป็นนั้นต่างกัน ที่กล่าวมาเช่นนี้เพราะว่าการปั่นอย่างมีเทคนิคนั้นจะทำให้สามารถขับเคลื่อนเจ้าเสือตัวโปรดของท่านสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะขี่บนเส้นทางขึ้นเขา /ลงเขา /ลุยน้ำ /เส้นทางซิงเกิ้ลแทรค /ลุยทราย /แม้กระทั่งการขี่ในทางเรียบ ผู้ที่ขี่ได้ดีที่สุดคือ "ผู้ที่มีเทคนิคในการใช้เกียร์นั่นเอง" การใช้เทคนิคในการขี่ต้องมีขั้นตอนและหมั่นฝึกฝนตนเองอย่างสม่ำเสมอ ดังเช่นเทคนิคต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

การใช้เกียร์ในการขี่ทางราบ ในการขี่ทางราบนั้นนอกจากเป็นการขี่ที่ค่อนข้างจะสบาย แต่หากเมื่อไหร่เราพบกับคู่แข่งที่ขี่แบบโจมตีมาจากด้านหลังอย่างรวดเร็วทำให้เราไม่สารมารถจะไล่กัดตอบเขาได้ หรือหากเรารู้ว่าเรากำลังถูกเขาไล่ล่าเรามาจากข้างหลัง จะทำอย่างไรเราจะหนีการไล่ล่าของเขาให้หลุดไปได้ โดยไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ที่ชอบตีหัวเข้าเส้นชัย


การใช้เกียร์ในขณะขี่ขึ้นเขา ย่อมเป็นทางขี่ที่หลาย ๆ คนไม่ค่อยจะชอบนัก แต่เส้นทางการขี่จักรยานไม่ว่าเสือภูเขา หรือเสือทางเรียบ ย่อมจะหนีเส้นทางที่ทอดยาวบนพื้นผิวโลกอันแสนขรุขระนี้ไม่ได้ บางเส้นทางราบรื่นด้วยทางเรียบ แต่บางพื้นที่มากมายด้วยเนินเขาสลับซับซ้อนเต็มไปหมด ฉนั้นการขี่ขึ้นเขาย่อมหลีกเลี่ยงกันไม่ได้ ลองหันมาทำความสนใจกับการขี่ในทางที่เป็นเนินเขาให้มากที่สุด บางที่อาจจะเปลี่ยนความรู้สึกของเราทำให้ไม่อยากขี่ในเส้นทางที่ไม่มีเนินเขาอีกต่อไป เพราะการขี่ขึ้นเขานอกจากได้ความมันส์แล้วเรายังภูมิใจกับความสำเร็จที่เราทำได้อีกต่างหาก


การใช้เกียร์ในขณะขี่ลงเขา การขี่ลงเขาเป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คน จะตรงกันข้ามกับการขี่ขึ้นเขาหรือทางอื่น ๆ แต่บนความราบรื่นนั้นมันมีหลาย ๆ อย่างแอบแฝงอยู่ ทำให้บางคนลืมนึกถึงสิ่งเหล่านั้น ทำให้เพลิดเพลินกับการไหลลื่นของรถเมื่อตอนลงเขา แต่หารู้ไม่อีกไม่กี่เมตรข้างหน้าอะไรจะเกิดขึ้นกับตัวคุณ นอกจากความปลอดภัยในระหว่างลงเขา ยังมีอีกหลาย ๆ อย่างที่รอต้อนรับการมาเยือนของเรา และยัดเยียดความเจ็บปวดให้เรา จนทำให้บางคนเมื่อพบเส้นทางลงเขาแล้วไม่กล้าขี่ลงก็มากต่อมากแล้ว


การใช้เกียร์ในขณะขี่ทางทราย บนเส้นทางที่เป็นทรายก็เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่สร้างปัญหาและความเหนื่อยหน่ายกับเรามาตลอด แต่หากเรามาลองสร้างความคุ้นเคยกับการใช้เกียร์ในการปั่นเส้นทางที่เป็นทรายแล้ว จะทำให้สามารถเปลี่ยนความเบื่อหน่ายกันเส้นทางทรายนั้นหมดไปโดยสิ้นเชิง ความชอบกับการขี่ทางทรายจะเข้ามาแทนที่จนคุณไม่อาจสามารถปฏิเสธได้ และคุณจะมีความภาคภูมใจมากเมื่อสามารถขี่ทางที่เราไม่เคยคิดเลยว่าเราจะขี่ได้อย่างสนุกสนานอย่างเช่นทางทราย


การใช้เกียร์ในขณะขี่ลุยโคลน / ลุยน้ำ และพื้นที่ทุ่งนา เส้นทางนี้ก็เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่นักจักรยานเสือภูเขาชอบขี่กันมาก นอกจากจะได้ความสนุกสนานในการขี่แล้ว ยังสามารถประเมินตัวเองว่าเป็นนักขี่เสืออยู่ในระดับไหนของกลุ่มตนเอง และเป็นการทดสอบสมรรถนะของจักรยานที่ใช้ รวมทั้งอุปกรณ์ประกอบรถ รวมทั้งเทคนิคในการปั่นและการใช้เกียร์ตามที่ตนเองถนัดนั้นสามารถฝ่าฝันอุปสรรคต่างที่ขวางหน้าได้มากน้อยเพียงใด


การใช้เกียร์ในการขี่ทางสายเดี่ยว (ซิงเกิ้ลแทรค) เป็นเส้นทางที่ขาดไม่ได้สำหรับคอเสือภูเขาทั้งหลายที่ชอบแบบลุย ๆ ตามแบบฉบับของคำว่า "ครอสคันทรี" เส้นทางดังกล่าวนี้จะบรรจุลงในสนามแข่งทุก ๆ สนาม การขี่เส้นทางซิงเกิลแทรค นอกจากจะได้ความมันส์ และสนุกสนาน ยังเป็นการประเมินสมรรถนะของผู้ขับขี่ถึงความแข็งแกร่ง ความฟิตของกล้ามเนื้อทุก ๆ ส่วน รวมทั้งระบบหายใจ และการใช้เกียร์ในเส้นทางดังกล่าวนี้มีความสำคัญมากทีเดียว เพราะจะเป็นตัวชี้วัดถึงความสมดุลย์ในทุก ๆ ส่วน ตั้งแต่รถ / อุปกรณ์ / พละกำลัง / และตัวผู้ขับขี่ ว่าเป็นอย่างไร




ขอขอบคุณ ลุงแมโดดคร่อม

No comments:

Post a Comment